Chuyển tới nội dung
Tin nổi bật

Hy vọng là gì?

07.10.2020
“Hy vọng tin kính không chỉ mong muốn điều tốt đẹp cho tương lai - mà còn mong chờ điều đó xảy ra”

Hê-bơ-rơ 6:1–12   

Khi tôi đến Bethlehem vào giữa những năm 1980, các bảng hiệu đã được sơn lại để ghi tên của vị mục sư mới. Rollin hỏi tôi rằng tôi muốn nhìn thấy gì được sơn ở mặt sau của tấm biển hướng bắc đối diện với bãi đậu xe. Tôi nói tôi muốn nhìn thấy ngôn từ Thi thiên 42: 5 - Hy vọng nơi Chúa!

Đó là thông điệp mà tôi muốn tất cả chúng tôi nhớ mỗi tuần khi chúng tôi rời Bethlehem và bước vào một tuần làm việc khác. Toàn bộ Thi thiên này viết:

'Hỡi linh-hồn ta, vì sao ngươi sờn-ngã và bồn-chồn trong mình ta? Hãy trông-cậy nơi Đức Chúa Trời; ta sẽ còn ngợi-khen Ngài nữa; Vì nhờ mặt Ngài, bèn được cứu-rỗi. '

 

Bài giảng để giảng cho chính mình: Hy vọng vào Chúa!

 

Richard Sibbes, một trong những nhà truyền đạo Thanh giáo lớn tuổi ở Cambridge qua đời năm 1635, đã viết cả một cuốn sách (175 trang) về Thi thiên 42:5. Ông được gọi là “người nhỏ giọt ngọt ngào” vì sự tự tin và niềm vui mà các bài giảng của ông. Ông gọi cuốn sách của mình là Sự xung đột của linh hồn, bởi vì trong Thi thiên 42:5 linh hồn đang tự tranh chiến, rao giảng về chính nó.

Niềm hy vọng vào Chúa không đến tự nhiên với những người tội lỗi như chúng ta. Chúng ta phải tự mình giảng giải, và theo cách siêng năng và mạnh mẽ, nếu không chúng ta sẽ nhận lấy tâm thần chán nản và mệt mỏi. Điều này hiển nhiên không có ở tất cả các thánh đồ - lời rao giảng này dành cho chính bạn - tôi đã giới thiệu đây là cách chống lại sự chán nản, và dường như là một suy nghĩ khá mới mẻ đối với họ.

Trên thực tế, ba tháng sau Giáng sinh và tôi trở về, đã nhận được một lá thư từ một trong những phụ nữ trẻ có vẻ khó khăn nhất. Cô ấy nói,

“Hy vọng tin kính không chỉ mong muốn điều tốt đẹp cho tương lai - mà còn mong chờ điều đó xảy ra”. Một dòng Tweet trên Facebook

Khi tôi đi nghỉ vào cuối tháng 5, tôi đã viết cho mình bốn bài giảng về các chủ đề khác nhau, và thỉnh thoảng tham khảo lại cũng sẽ rất hữu ích, mặc dù đôi khi tôi chán những suy luận mà không đưa tôi đi đến đâu và cố gắng bám vào một số câu thơ hoặc lẽ thật nhất định.

Thật! Bài giảng hay nhất mà bạn tự giảng trong tuần này có thể chỉ dài ba từ: Hy vọng vào Chúa!

Tôi thích cách những người viết Thi thiên vật lộn và chiến đấu để duy trì hy vọng nơi Chúa. Đây là một kinh nghiệm bình thường của Cơ đốc nhân trong khi chúng ta vẫn chỉ là những tội nhân được cứu. Và chúng ta nên làm chủ nó, nếu không chúng ta có thể trở nên chậm chạp và cẩu thả trong cuộc chiến giành hy vọng. Và điều đó rất nguy hiểm, như bài viết đã trình bày rõ ràng.

 

Bể chứa cảm xúc hy vọng

Một phụ nữ trẻ từ California đã yêu cầu tôi phỏng vấn vào tuần trước vì cô ấy đang thực hiện một dự án tâm lý học về “sự tha thứ”, và cô ấy cần ghi lại một số cuộc phỏng vấn mục vụ. Một trong những câu hỏi mà cô ấy hỏi đại loại như sau: "Bạn có cảm xúc gì khi tha thứ?" Một trong những suy nghĩ đầu tiên là tôi phải có cảm giác hy vọng để có thể tha thứ thay vì trả đũa. Trong cuộc sống - tôi nghĩ đó là khuôn mẫu Kinh thánh đã định - hy vọng giống như một nguồn sức mạnh cảm xúc.

Nếu tôi bị bỏ rơi, tôi nhìn vào bể chứa cảm xúc của hy vọng vào sức mạnh để đáp trả cái thiện khi người khác làm điều ác. Nếu không hy vọng, tôi không có sức mạnh để đáp lại cái sai và bước đi trong tình yêu, và tôi chìm trong sự tự thương hại hoặc tự biện minh.

Ví dụ, nếu tôi gặp thất bại trong kế hoạch - tôi bị ốm, hoặc mọi thứ không diễn ra như tôi đã mong đợi trong cuộc họp ban giám đóc - tôi tìm đến nguồn cảm xúc hy vọng để có sức mạnh tiếp tục và không từ bỏ.

Nếu tôi phải đối mặt với sự cám dỗ để không trung thực, trộm cắp, nói dối, hoặc ham muốn, tôi tìm đến nguồn cảm xúc hy vọng để có sức mạnh giữ vững lối công chính và từ bỏ những thú vui ngắn ngủi, không thỏa mãn.

Đó là cách có tác dụng đối với tôi. Đó là cách tôi đấu tranh cho sự thánh thiện trong đời sống Cơ đốc. Và tôi tin rằng đây là cách trong Kinh thánh đảm bảo việc kêu gọi và lựa chọn.

Lời cầu nguyện của tôi tập trung sự chú ý vào hy vọng trong mười sáu tuần tới, Đức Chúa Trời sẽ đổ đầy tràn bể chứa của bạn, và sâu thẳm trong tâm hồn bạn là những máy phát điện thủy điện vĩ đại của niềm vui, tình yêu, sự dạn dĩ và sức chịu đựng sẽ khuấy động với sức mạnh mới cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Hôm nay chúng ta khởi đầu bằng câu hỏi cơ bản nhất: Hy vọng là gì? Cụ thể, chúng tôi không chỉ muốn biết định nghĩa của từ điển Webster, mà còn cả định nghĩa trong Kinh thánh. Chúng ta phải biết những gì chúng ta nói trước khi chúng ta có thể hiểu được những chân lý tuyệt vời về niềm hy vọng trong Kinh thánh.

 

Ba cách chúng ta sử dụng từ “Hy vọng”

Chúng tôi sử dụng từ hy vọng theo ít nhất ba cách khác nhau.

1.Hy vọng là mong muốn điều gì đó tốt đẹp trong tương lai. Những đứa trẻ có thể nói, "Con mong bố về nhà sớm tối nay để chúng ta có thể chơi bi lắc sau bữa tối trước cuộc họp của bố." Nói cách khác, chúng mong muốn bố về nhà sớm để có thể trải nghiệm điều tốt đẹp này, cụ thể là chơi cùng nhau sau bữa tối.

 

2.Hy vọng là điều tốt đẹp trong tương lai mà chúng ta mong muốn. Chúng ta nói, "Hy vọng là Jim sẽ đến nơi an toàn." Nói cách khác, sự đến an toàn của Jim là mục tiêu hy vọng của chúng ta.

3.Hy vọng là lý do tại sao hy vọng của chúng ta thực sự có thể thành hiện thực. Chúng tôi nói, "Một may mắn là hy vọng duy nhất để chúng tôi đến đúng giờ." Nói cách khác, may mắn thành công khiến chúng ta có thể đạt được những điều tốt đẹp trong tương lai như mong muốn. Đó là hy vọng duy nhất của chúng ta.

Vì vậy, hy vọng được sử dụng theo ba nghĩa:

1. Mong muốn điều tốt đẹp trong tương lai,

2. Điều chúng ta mong muốn trong tương lai, và

3. Cơ sở hoặc lý do để nghĩ rằng mong muốn của chúng ta thực sự có thể được thực hiện.

 

Ý nghĩa Kinh thánh khác biệt về niềm hy vọng

Cả ba cách sử dụng này đều được tìm thấy trong Kinh thánh. Nhưng điểm quan trọng nhất của hy vọng trong Kinh thánh không có trong bất kỳ cách sử dụng thông thường nào của từ hy vọng. Thực tế, ý nghĩa đặc biệt của hy vọng trong Kinh thánh gần như trái ngược với cách sử dụng thông thường của chúng ta.

 

Ý tôi không phải là trong Kinh thánh, hy vọng là mong muốn điều gì đó xấu (thay vì điều gì đó tốt). Và tôi không có ý nói rằng trong Kinh thánh, hy vọng là từ chối điều tốt (thay vì mong muốn điều đó). Không phải là điều ngược lại theo những nghĩa đó. Theo nghĩa này thì ngược lại: thông thường, khi chúng ta dùng từ hy vọng, chúng ta thể hiện sự không chắc chắn hơn là chắc chắn.

“Con hy vọng bố về nhà sớm,” có nghĩa là, “Con không có bất kỳ điều gì chắc chắn rằng bố sẽ về nhà đúng giờ, con chỉ mong rằng bố sẽ làm như vậy”.

“Hy vọng là Jim sẽ đến nơi an toàn,” có nghĩa là, “Chúng tôi không biết liệu anh ấy có muốn hay không, nhưng đó là mong muốn của chúng tôi.”

“May mắn là hy vọng duy nhất của chúng tôi đến đúng giờ,” có nghĩa là, “May mắn sẽ đưa chúng tôi đến mục tiêu mong muốn, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn mình sẽ đạt được mục tiêu đó”.

 

Thông thường, khi chúng ta bày tỏ hy vọng, chúng ta đang bày tỏ sự không chắc chắn. Nhưng đây không phải là ý nghĩa đặc biệt trong Kinh thánh của hy vọng. Và điều chính tôi muốn làm sáng nay là cho bạn thấy trong Kinh thánh rằng hy vọng trong Kinh thánh không chỉ là ước muốn về một điều gì đó tốt đẹp trong tương lai, mà đúng hơn, hy vọng trong Kinh thánh là sự kỳ vọng vững chắc và mong muốn điều gì đó tốt đẹp trong tương lai.

 

Hy vọng trong Kinh thánh không chỉ mong muốn điều tốt đẹp cho tương lai - mà mong đợi điều đó xảy ra. Và không chỉ mong đợi nó xảy ra - còn tự tin rằng nó chắc sẽ xảy ra. Có một sự chắc chắn về mặt đạo đức rằng điều tốt chúng ta mong đợi và mong muốn sẽ được thực hiện.

 

Không chắc chắn về toán học hoặc logic

Trên thực tế, không thể thiếu sự chắc chắn này trong nghiên cứu Kinh thánh cũng như mọi lĩnh vực khác của cuộc sống. Nhưng hầu hết kinh nghiệm của chúng ta không phải như vậy. Có một loại sự chắc chắn và tự tin hợp lý không đến từ các phép tính toán học hay các định luật logic đơn thuần. Tôi gọi đó là “sự chắc chắn về mặt đạo đức”.

Tôi gọi là đạo đức vì nó bắt nguồn từ sự cam kết ý chí của con người - là chỗ dựa của đạo đức. Đó là, chúng ta chỉ có thể nói về cái đúng và sai về mặt đạo đức trong mối quan hệ với các hành vi ý chí. Vì vậy, bất cứ điều gì liên quan đến ý chí là một mặt của đạo đức. Và sự chắc chắn về mặt đạo đức là sự chắc chắn dựa trên hành vi của ý chí.

Khi chúng ta nói về tương lai của mình, chúng ta không nói theo cách hy vọng thông thường. Ví dụ, chúng tôi không nói “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không ly hôn”. Chúng ta nói về sự tự tin và chắc chắn, bởi vì đặc tính của ý chí lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm như thép vậy.

Nhưng tất nhiên, chúng ta có thể sai, phải không?

Tất cả những điều này đều có thể về mặt toán học và logic. Không có gì chắc chắn về mặt toán học hoặc logic rằng chúng sẽ không xảy ra. Vậy tại sao chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng chúng sẽ không xảy ra? Bởi vì chúng ta biết điều gì đó về ý chí của con người. Có một loại chắc chắn đến từ việc hiểu biết tính nết của một người đàn ông hoặc một nhóm đàn ông hoặc một người vợ. Đây không phải là sai lầm, nhưng là an toàn và tự tin. Nó cho phép bạn ngủ vào ban đêm. Nó giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn. Cuối cùng, nó có thể nhìn thấy bạn ngay qua nấm mồ.

Hy vọng trong Kinh thánh không phải là mong muốn điều tốt đẹp xảy ra. Đó là sự kỳ vọng đầy tự tin và mong muốn điều tốt đẹp trong tương lai. Hy vọng trong Kinh thánh có sự chắc chắn về mặt đạo đức trong đó. Khi lời nói, "Hy vọng vào Chúa!" nó không có nghĩa là, "Hãy khoanh tay." Nó có nghĩa là, sử dụng những lời của William Carey, "Mong đợi những điều tuyệt vời từ Chúa."

 

Bằng chứng Kinh thánh

Bây giờ chúng ta hãy mở Kinh thánh để xem tôi hiểu được điều này từ đâu về niềm hy vọng trong Kinh thánh. Chúng ta sẽ bắt đầu nơi Hê-bơ-rơ 6: 9–12. Sau khi cảnh báo người đọc rằng những người có kinh nghiệm tôn giáo đáng chú ý có thể phạm tội bội đạo và vượt quá mức không thể quay trở lại, ông nói,

'Hỡi những kẻ rất yêu-dấu, dẫu chúng ta nói vậy, vẫn còn đương trông-đợi những việc tốt hơn từ nơi anh em, là những việc đưa đến sự cứu-rỗi. Đức Chúa Trời không phải là không công-bình mà bỏ quên công-việc và lòng yêu-thương của anh em đã tỏ ra vì danh Ngài, trong khi hầu việc các thánh-đồ và hiện nay đương còn hầu việc nữa. Nhưng chúng ta mong rằng mỗi người trong anh em tỏ lòng sốt-sắng như vậy, đặng giữ lòng đầy-dẫy sự trông-cậy cho đến cuối-cùng; đến nỗi anh em không trễ-nải, nhưng cứ học-đòi những kẻ bởi đức-tin và lòng nhịn-nhục mà được hưởng lời hứa. '

Sự tự tin của người viết đối với người đọc của mình

 

Lý do mà người viết chắc chắn rằng độc giả của mình sẽ không nằm trong số những người bội đạo là vì trước đây họ không chỉ yêu thương tôi tớ vì Chúa mà còn đang phục vụ. Ở cuối câu 10, bạn có thấy nhấn mạnh đến sự kiên trì, phải không?

Bạn đã thể hiện tình yêu thương trong việc phục vụ các thánh đồ trước đây và bạn vẫn làm như vậy. Trải nghiệm tôn giáo của họ không phải là một quyết định tạm thời tại trại hoặc tại buổi hòa nhạc của Keith Green hoặc cuộc thập tự chinh của Billy Graham. Việc này vẫn đang tiếp tục. Sự kiên trì tin kính là bằng chứng xác thực về sự cứu rỗi của một người. Đó là lý do tại sao người viết cảm thấy rất chắc chắn về giáo dân: họ đã phục vụ các thánh đồ, và họ vẫn làm.

 

Lời khuyên của người viết cho độc giả của mình

Bây giờ đến lời khuyên trong câu 11 và 12 để nhấn mạnh và không trở nên chậm chạp. Nhưng bây giờ trận chiến được mô tả dưới khía cạnh hy vọng, không chỉ về tình yêu và sự phục vụ:

'đến nỗi anh em không trễ-nải, nhưng cứ học-đòi những kẻ bởi đức-tin và lòng nhịn-nhục mà được hưởng lời hứa. Nhưng chúng ta mong rằng mỗi người trong anh em tỏ lòng sốt-sắng như vậy, đặng giữ lòng đầy-dẫy sự trông-cậy cho đến cuối-cùng; '

Nói cách khác, với tất cả lòng nhiệt thành trong quá khứ đã giúp bạn làm việc và yêu thương nhân danh Đấng Christ - với tất cả lòng nhiệt thành đó, hãy tiếp tục theo đuổi niềm hy vọng đầy đủ cho đến cùng. Không có cuộc chiến nào, không có nhiệm vụ, không có thử thách nào cấp bách hơn thế. Hãy giữ hy vọng của bạn luôn nóng cháy!

 

Tác giả John Piper

Nguồn:https://www.desiringgod.org/

Dich bởi: Thùy Trang

0